1MILL

1MILL

Artist

อนวัช ตรีพงษ์ (เกิดเมื่อ 20 เมษายน 2002), รู้จักกันดีในชื่อ 1MILL, เป็น rapper ประเทศไทย จากนาแก, นครพนม

1MILL เริ่มทำเพลงในปี 2016 ในชื่อ PEEJAY แต่เนื่องจากชื่อไปซ้ำกับศิลปินคนอื่น จึงเปลี่ยนเป็น Humnoi/Lil Humnoi โดยเพลงแรกที่ปล่อยนั้นคือ Faded และผลงานอื่นๆ ที่ตามมาเช่น She Like, Watch ya step, Kid Vlone, Hello Hello (Remix) และ BANKROLLS FREESTYLE

ในเดือนธันวาคม 2016, PEEJAY ปล่อย XMAS TRAP EP คู่กับ Rob $urreal producer ชาว American. หนึ่งเดือนหลังจากนั้นก็ปล่อยอัลบั้ม mixtape แรกของเขาตามมา ในชื่อ Dek1millionbaht, FROZIN BKK

ในช่วงปลายปี 2017, Dek1millionbaht ประกาศอัลบั้ม Guardain Of Thai Trap ที่จะปล่อยในปี 2018 พร้อมกับเพลงที่ปล่อยไปก่อนหน้านี้เช่น FROZIN BKK PART 1 (Remix), Where My Baht At, Whole Lotta และ Forever Alone แต่ก็เหมือนจะยกเลิก และแยกไปทำเป็น Guardain Season หนึ่งและสองแทน

ในปี 2019, Dek1millionbaht มาในชื่อใหม่ เนื่องด้วยชื่อที่ค่อนข้างยาวจึงตัดให้เหลือสั้นแค่ “1MILL” โดยเขามาพร้อมกับสตูดิโออัลบั้มแรกอย่าง NGU อัลบั้มยาว 7 track และมี lead single อย่าง “เงินหมื่น” เพียงแค่หนึ่งเดือนหลังจากนั้น 1MILL ประกาศ EP ถัดไปของเขาอย่าง เสือ แต่ภายในปีนั้นก็ไม่ได้มีวี่แววว่าอัลบั้มจะปล่อยแต่อย่างใด และไม่อาจทราบได้ว่าอัลบั้มนี้จะมีวันที่ได้ถูกปล่อยออกมาอย่างเป็นทางการหรือไม่ในอนาคต

ในปี 2020, 1MILL มากับสตูดิโออัลบั้มใหญ่เปิดตัวของเขาเอง อย่าง PAIN KILLER หรือยาแก้ปวด โดยมี single นำมากมายเช่น RIP, TONY JAA, FIRST DAY OUT SHCOOL และ YEHE ที่มาในดนตรีแนว Drill ซึ่ง 1MILL ไม่เคยทำมาก่อน. ข่าวลือของ Deluxe Edition ของอัลบั้มนี้ถูกพูดขึ้นและประกาศโดยตัว 1MILL เอง แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ปล่อยออกมาตามที่ว่าไว้

ในปี 2021, 1MILL นำสตูดิโออัลบั้มชุดแรกของเขา NGU มาทำภาคต่อจนเกิดเป็น NGU 2 โดยในรอบนี้ 1MILL ให้ความหมายของคำว่า NGU ใหม่ เป็นอักษรย่อของคำว่า Never Give Up เพื่อให้รู้ว่าที่เขามาถึงจุดนี้ได้เพราะเขาไม่เคยยอมแพ้ และในปลายปี 2021, 1MILL ประกาศปล่อย EP ONLY1! ในเดือนมกราคม 2022